Hiểu tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu rõ hơn về chìa khóa thành công này nhé, liệu dễ hay khó khi tiếp cận và am hiểu tường tận về chúng?
Hiểu tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng là lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề thuộc cảm xúc của người tiêu dùng. Để hiểu được những điều trên thì nhân viên, doanh nghiệp sẽ phải tập nhìn sâu vào suy nghĩ, những niềm tin, quan điểm và cảm xúc của khách hàng. Điều này là cốt lõi để đưa ra những chiến lược bán hàng phù hợp, tiếp cận hiệu quả với nhiều đối tượng đã hướng đến trước đó.
Dễ hay khó để hiểu tâm lý khách hàng?
Để hiểu được tâm lý của một người trong ngày một ngày hai quả thực không hề dễ dàng. May mắn rằng, ngày nay việc sử dụng những bài khảo sát, nghiên cứu qua mạng xã hội đã rút ngắn thời gian cho bước đầu hiểu được thị hiếu chung của khách hàng.
Khi nắm chắc được nhu cầu chính của thị trường, việc bán sản phẩm thuộc phân khúc nào, vị trí ở đâu, ưu đãi ra sao sẽ là bài toán có hướng giải quyết hợp lý, rõ ràng. Tránh những trường hợp dùng niềm tin cá nhân và sự tự tin về sản phẩm áp đặt lên suy nghĩ, tâm lý của khách hàng. Bởi khi đã muốn hiểu được tâm lý người khác, đừng dùng ý kiến cá nhân để đánh giá. Những kết quả khảo sát thu được là bước đệm cho các chiến lược marketing, bán hàng hiệu quả sau này.
Vậy việc hiểu tâm lý khách hàng đã dừng ở đó chưa?
Tuy đã chắt lọc được những cốt lõi để phát triển cùng thị trường. Nhưng nếu nhân viên bán hàng chỉ dừng lại ở đây thì việc hiểu được tâm lý khách hàng hay con đường thành công của doanh nghiệp cũng sẽ ở rất xa tầm tay.
Thử nghĩ “Nếu bạn là khách hàng, bạn cần gì?”, thử một lần đặt bản thân vào họ để nắm bắt được những cảm xúc, mong muốn của người mua. Đặc biệt đừng quên rằng “ai ai cũng có nhu cầu được quan tâm”.
Quan tâm bây giờ không phải là những kiến thức, thông tin sản phẩm đơn thuần mà nhân viên phải hiểu rõ mong muốn của khách hàng qua những quan điểm, ý kiến chia sẻ của họ. Là một nhân viên bán hàng thông thái, đừng đặt bản thân ở vị trí bị động. Chủ động tươi cười, chủ động trong công tác chuẩn bị và cả chủ động trong việc đặt câu hỏi cho khách hàng.
Đặc biệt, việc chủ động như vậy sẽ giúp nhân viên tránh và giảm thiểu tình trạng tư vấn “không điểm dừng” cho khách hàng. Bởi ai ai cũng có tâm lý né tránh, kháng cự khi mua hàng.
Một khi nhân viên bán hàng đủ chân thành để lắng nghe chia sẻ, tâm tư của khách hàng thì việc hiểu tâm lý khách hàng đã gần trong gang tấc. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Hiểu được sản phẩm khách hàng hướng đến, tiềm lực tài chính, niềm tin của khách hàng thì việc thuyết phục khách hàng sẽ thuận lợi và dễ thành công hơn.
Vậy nên, quá trình để hiểu tâm lý khách hàng cũng không quá khó, chỉ cần nhân viên và doanh nghiệp dùng sự chân thành, phương pháp đúng đắn, kết hợp thêm một số chiến lược thuyết phục thì con đường bán hàng sẽ khởi sắc.
Được gì khi hiểu tâm lý khách hàng?
Kết quả sau cùng của việc hiểu tâm lý khách hàng là tiềm năng sinh lời không có giới hạn. Đây sẽ là cánh cửa tuyệt vời cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Nhiều lợi ích lớn có thể kể đến như:
– Có được sự tín nhiệm của khách hàng
– Khách hàng chính là một phương tiện quảng cáo thương hiệu hữu ích
– Phát triển cơ hội mới
Đặc biệt, triển khai song song những chính sách hậu mãi với lối bán hàng này giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác. Vậy nên, hiểu tâm lý khách hàng sẽ là mấu chốt giải quyết được nhiều bài toán khó cho việc doanh nghiệp.
Bài viết liên quan
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ KHI GẶP KHÁCH HÀNG
Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất
3 quy tắc dẫn lối tới thành công, muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải biết kiên trì
Chăm sóc khách hàng có ý nghĩa to lớn gì đối với sự vận hành của doanh nghiệp?
Tại sao nói thái độ hơn trình độ?
10 chiến thuật bán hàng mà sale bất động sản nhất định phải biết