Nghệ thuật giao tiếp chính là chìa khóa thành công của một best seller. Làm thế nào để kết nối bản thân với khách hàng? Bí mật trong nghệ thuật giao tiếp, thuyết phục là gì? Câu trả lời dưới đây sẽ khiến nhiều người gật gù tâm đắc.
Bắt đầu câu chuyện một cách tự nhiên
Cách bắt chuyện sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng về mình. Mở đầu câu chuyện tự nhiên, thú vị sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình đối phương. Trước tiên, hãy “làm thân” với khách hàng bằng những câu chào hỏi. Hãy thể hiện sự quan tâm của mình, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Biến khách hàng trở thành một người bạn. Nhưng hãy khôn khéo với các câu hỏi của mình. Đừng biến cuộc trò chuyện trở thành buổi “phỏng vấn” hay cuộc “tra khảo”. Hãy giao tiếp thật thoải mái. Cần thấu hiểu khách hàng. Hướng cuộc trò chuyện đánh vào trọng tâm nhu cầu của khách.
Tạo cầu nối – tương tác khi giao tiếp
Người bán hàng thông minh là người biết lắng nghe và dẫn dắt câu chuyện. Sai lầm lớn nhất trong giao tiếp chính là chỉ “chăm chăm” vào câu chuyện của mình. Hãy tạo ra những tình huống để tương tác với đối phương. Có thể là những chia sẻ, những câu hỏi quan tâm hay hỏi ý kiến… Mở ra không gian để khách hàng được nói nhiều hơn. Tốt nhất hãy gật đầu khi đối phương đang nói. Như vậy sẽ kích khách hàng chia sẻ nhiều hơn. Đó chính là cách tốt nhất khai thác nhu cầu khách hàng.
Tạo ra sự khan hiếm
Một trong những “đòn” thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất chính là tạo ra sự khan hiếm. Tâm lý con người thường muốn có được những gì độc nhất. Cái gì càng khó có được lại càng muốn có. Người bán hàng thường đánh vào điều này để kích thích nhu cầu khách. Hãy biến hóa các thông tin của mình một cách độc đáo. Làm sao để tạo sự khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý. Đưa ra những ưu đãi ngắn hạn hoặc số lượng sản phẩm khan hiếm để kích cầu. Đây là cách thôi thúc khách hàng hành động hiệu quả. Đối phương sẽ bị áp lực thời gian và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Cung cấp các thông tin hữu ích
Sau khi đã khai thác ] khách hàng thành công, hãy làm chủ câu chuyện. Bắt đầu cung cấp các thông tín đánh trúng vào nhu cầu của khách. Trước tiên phải cho khách thấy rõ giá trị sản phẩm đang bán. Hãy để đối phương biết họ nhận được gì khi mua sản phẩm đó. Tùy theo từng mong muốn để cung cấp các thông tin khác nhau. Mục đích chính luôn là khẳng định giá trị của sản phẩm. Tuyệt đối không lan man, xa rời nhu cầu của khách hàng. Đôi khi chính cách cung cấp thông tin không trọng tâm sẽ “giết chết” cuộc trò chuyện.
Tạo nhịp điệu khi giao tiếp
Nhiều người sẽ bị cuốn vào cuộc trò chuyện bởi các nhịp điệu trong lời nói. Cách nhấn nhá trọng âm, ngữ điệu và tốc độ là những yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Một cuộc trò chuyện bình bình sẽ khiến đối phương dễ nhàm chán. Người nghe không biết nên chú tâm ở thông tin nào. Hãy thêm điểm nhấn khi trò chuyện để tạo nhịp điệu trong giao tiếp. Nên dùng tone giọng hào hứng, tự tin và tạo không khí hứng khởi, vui vẻ. Chú ý tốc độ khi chia sẻ vấn đề. Vì đối phương cũng cần thời gian để tiếp nhận và xử lý thông tin nghe được.
Một cuộc trò chuyện hiệu quả là khi đôi bên đều đạt được mục đích giao tiếp. Hãy chú tâm vào những điều nhỏ nhất để kết nối tốt nhất với khách hàng. Nếu là một người giao tiếp thông minh, chắc chắn thuyết phục khách hàng không còn là bài toán khó.
Bài viết liên quan
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ KHI GẶP KHÁCH HÀNG
Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất
3 quy tắc dẫn lối tới thành công, muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải biết kiên trì
Chăm sóc khách hàng có ý nghĩa to lớn gì đối với sự vận hành của doanh nghiệp?
Tại sao nói thái độ hơn trình độ?
Hiểu tâm lý khách hàng, dễ hay khó?