Chăm sóc khách hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. Với sự cạnh tranh khốc liệt từng phút từng giây, làm thế nào để doanh nghiệp không ngừng đi lên, phát triển bền vững trên thị trường? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn khách quan hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng nhé!
Chăm sóc khách hàng có thực sự ảnh hưởng đến sự vận hành của doanh nghiệp?
Bao đời vẫn thế, khách hàng luôn luôn nắm giữ vị trí quyết định nguồn doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy mới có câu “Khách hàng là thượng đế” để thể hiện rõ tầm quan trọng của của khách hàng đối với sự sống còn của doanh nghiệp.
Mọi hoạt động mua bán, kinh doanh đều lấy doanh thu làm kết quả so sánh, vì vậy chỉ cần sản phẩm – dịch vụ doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của phần lớn người mua, doanh nghiệp đã thành công.
Với tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, việc nhắm vào phát triển sản phẩm chỉ là yếu tố cần; doanh nghiệp và nhân viên phải thực hiện tốt quá trình chăm sóc khách hàng mới là điều kiện đủ để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Bởi việc sản phẩm – dịch vụ dù có tốt đến đâu cũng không đảm bảo được lượng nhiều khách hàng tin dùng. Để khách hàng biết đến và quyết định mua sản phẩm – dịch vụ của bạn phải cần nguồn lực rất lớn từ khâu Marketing và đội ngũ chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, độ chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng giữ vai trò kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm – dịch vụ. Vì vậy, quá trình chăm sóc khách hàng phải được chú trọng để giúp sản phẩm phát huy tiềm lực phát triển.
Chăm sóc khách hàng có ý nghĩa gì đối với sự vận hành của doanh nghiệp?
Mang lại ấn tượng tốt đối với khách hàng
Kết quả có hậu nhất cho mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng chính là giữ được “ấn tượng tốt” với nhau. Khi đã có cái nhìn tốt về nhau rồi thì mọi chuyện sẽ dễ giải quyết hơn. Khách hàng sẽ dễ dàng hợp tác và cung cấp thông tin bổ ích, quan trọng. Từ đó nhân viên sẽ thuận lợi hơn trong việc mang sản phẩm “chạm” đến người tiêu dùng.
Ngược lại, với bất kỳ lý do nào làm người mua không có thiện cảm tốt về bạn, thậm chí là ấn tượng xấu. Thứ doanh nghiệp mất không chỉ là một khách hàng tiềm năng mà là nhóm khách hàng tiềm năng có quen biết với khách hàng trước đó. Điều này thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và nguồn thu của doanh nghiệp.
Phản ánh tổng thể hình thức kinh doanh của doanh nghiệp
Sự chuyên nghiệp và chân thành của nhân viên không những được thể hiện rõ qua mức độ hài lòng và doanh thu của doanh nghiệp. Điều này còn giúp khách hàng nhận ra được cách thức và sự vận hành của doanh nghiệp như thế nào. Từ đó họ quyết định lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ hay từ chối và tìm nơi cung cấp sản phẩm uy tín và chuyên nghiệp hơn.
Vì vậy, đội ngũ CSKH cũng chính là bộ mặt của công ty. Nhìn nhận và dũng cảm thay đổi theo hướng tích cực. Một bộ máy doanh nghiệp vận hành trơn tru, chuyên nghiệp, và đầy nhiệt thành sẽ là chìa khóa thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn.
Thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng mới
Khi một doanh nghiệp có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đủ chân thành và tận tình; lượng khách hàng mới có thể tự tìm đến với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, uy tín cá nhân và doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng cần đảm bảo; mang ra trao đổi với sự tin tưởng của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng cũ được xem là cầu nối hiệu quả nhất cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm khách hàng mới. Nhưng chỉ khi, họ có trải nghiệm tốt về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ sẽ chia sẻ cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, … đây là bài toán marketing tốt nhất cho bất kỳ mô hình kinh doanh hay doanh nghiệp nào.
Vì vậy, các khâu chăm sóc khách hàng cần được trau chuốt. Nhân viên cũng phải được đào tạo chuyên nghiệp. Một sản phẩm tốt song hành cùng sự chân thành và tâm huyết; chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ thành công.
Giữ được lượng khách hàng trung thành
Một doanh nghiệp khi thấy rõ tầm quan trọng và vận hành trau chuốt khâu chăm sóc khách hàng, sẽ thu về một lượng khách hàng trung thành nhất định.
Đặc biệt, việc tìm kiếm và giữ chân được một khách hàng mới tốn nhiều chi phí hơn so với việc chăm sóc khách hàng cũ. Ví dụ, chỉ cần cho họ thấy tầm quan trọng của mình cộng thêm sự tin tưởng trước đó thì việc bán được sản phẩm sẽ không quá khó khăn. Một cuộc điện thoại, hay lời nhắn hỏi; các tin nhắn về thông tin ưu đãi của doanh nghiệp sẽ là cấu nối giúp kích thích mong muốn trải nghiệm sản phẩm mới của khách hàng.
Giảm bớt gánh nặng tài chính
Doanh nghiệp sẽ cắt giảm được nhiều chi phí từ: quảng cáo truyền thông, chi phí cho bộ phận kinh doanh tiếp cận với khách hàng, … nếu giữ được phong độ trong quá trình chăm sóc khách hàng. Vậy nên, một chiến lược chăm sóc khách hàng đồng nhất và hoàn hảo không những giúp doanh nghiệp có lượng khách ổn định mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.
Vũ khí cạnh tranh nặng ký so với đối thủ
Việc thành – bại của doanh nghiệp không chỉ bị quyết định từ chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing mà còn xuất phát từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Đây là yếu tố có thể hạ gục đối thủ của doanh nghiệp trên đường đua.
Dù giá sản phẩm có cao hơn một tí, khách hàng vẫn tình nguyện chi trả để hưởng được đãi ngộ, phục vụ, chính sách hậu mãi tốt hơn. Vậy vì sao cá nhân, doanh nghiệp không nắm chắc và phát huy lợi thế này để việc kinh doanh trở nên thuận lợi và khởi sắc hơn.
Qua bài viết này, mong độc giả có nhiều cái nhìn khách quan hơn trong việc đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng. Hãy thật cụ thể để tìm ra chìa khóa tốt nhất, đảm bảo quá trình vận hành của bộ phận chăm sóc khách hàng diễn ra trơn tru và đạt hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, nhân viên nên hiểu và nắm bắt được tâm lý khách hàng để việc “chốt đơn” trở nên dễ dàng hơn. Bán hàng bằng cả trái tim sẽ giúp nhân viên, doanh nghiệp thu được quả ngọt.
Bài viết liên quan
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ KHI GẶP KHÁCH HÀNG
Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất
3 quy tắc dẫn lối tới thành công, muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải biết kiên trì
Tại sao nói thái độ hơn trình độ?
Hiểu tâm lý khách hàng, dễ hay khó?
10 chiến thuật bán hàng mà sale bất động sản nhất định phải biết