Đường Vành đai 3 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP HCM với mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 3500 tỉ đồng. Với dự án, TP HCM hy vọng có thể nối liền các tỉnh lớn như Đồng Nai, Long An, Bình Dương chỉ qua một con đường duy nhất. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về đường Vành đai 3 này.
Đường Vành đai 3 là đường nào?
Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011. Tổng chiều dài khoảng 89,3 km, đi qua TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 89,3 km. Trong đó làm mới khoảng 73km, còn đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn dài 16,3 km hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư.
Trong giai đoạn 1, đề xuất quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp ở hai bên. Đây là đường cao tốc đô thị cho xe lưu thông với vận tốc 100km/h. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 55.805 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí các cầu vượt) bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn vay ODA.
Đường Vành đai 3 được coi là một trong những tuyến đường quan trọng tại TP HCM. Giúp kết nối nhanh chóng với các tỉnh vùng ven: BÌnh Dương – Đồng Nai – Long An. Trong hệ thống giao thông đường bộ, đường Vành đai 3 là một con đường quan trọng. Đóng góp vai trò lớn trong việc lưu thông và kết nối trực tiếp từ Bình Dương và các tỉnh lân cận về TPHCM.
Kế hoạch xây dựng dự án đường Vành đai 3
Đường Vành đai 3 này kết nối giữa các tuyến giao thông xuyên tâm như như QL13, QL22, đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Nhằm giảm áp lực giao thông đi xuyên qua trung tâm Tp.HCM. Khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tăng tính kết nối liên vùng.
Dự án đường Vành đai 3 được triển khai thi công gồm 4 đoạn.
Đoạn 1: Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn:
Dài 16,7km. Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác.
Đoạn 2: Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch:
Dài 34,3km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM được chia làm 2 giai đoạn:
– Giai đoạn 1: chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B. Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) dài 8,75km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo. Còn dự án thành phần 1B (từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, dự kiến có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019.
– Giai đoạn 2: Chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, dài 16,59km. Trong đó, đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang thi công) đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km, dự tính có phương án bổ sung vào dự án thành phần 1B nói trên. Còn đoạn 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km, hiện đang kêu gọi các nguồn vốn đầu tư.
Đoạn 3: Đoạn Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn:
Dài 19,1km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng. Hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.
Đoạn 4: Đoạn Bến Lức – Quốc lộ 22:
Dài 28,9km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.
Đường Vành đai 3 là một trong những công trình giao thông có sự hợp tác đầu tư của TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Đây cũng là công trình giúp mở rộng cơ hội giao thương, hợp tác cùng phát triển liên vùng.
Quy hoạch đường Vành đai 3 đoạn Thành phố Thủ Đức
Tại Thành phố Thủ Đức, đường Vành Đai 3 bắt đầu từ cầu Nhơn Trạch – quận 9, chạy qua khu dân cư đô thị phường Long Trường. Những đoạn đường xung quanh tuyến đường này đều vô cùng hưởng lợi và mang lại tiềm năng phát triển cao. Hiện tại, xung quanh chưa có nhiều dự án bất động sản lớn.
Trong đó, không thể bỏ qua khu căn hộ MT EASTMARK CITY – là dự án hưởng lợi trực tiếp từ công trình đường Vành đai 3. Từ đây, dân cư sẽ rất thuận tiện trong việc di chuyển về trung tâm thành phố hay các tỉnh lân cận. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, làm việc ở trung tâm thành phố.
Trước đó, ngày 14/5, tại buổi làm việc với các bộ, ngành, thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm thông tuyến Vành đai 3, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đến năm 2025 sẽ khép kín vành đai 3. Vì vậy, dự kiến khi căn hộ MT EASTMARK CITY hoàn thành thì đường mới cũng thông xe hoàn tất.
Lợi ích của việc đầu tư dự án đường Vành đai 3
- Giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông cho các quận huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
- Rút ngắn thời gian đi lại từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
- Giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam Bộ.
- Giúp đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh.
- Tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Nhờ lực đẩy từ việc xây dựng đường vành đai 3, thị trường bất động sản Thành phố Thủ Đức và các vùng lân cận đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đoạn đường Vành đai 3 thành phố Thủ Đức mở ra sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và thu hút các nhà đầu tư đến để đầu tư vào các cơ sở hạ tầng quanh tuyến đường này.
Nhận báo giá và chính sách chiết khấu, quà tặng của dự án MT EASTMARK CITY Q9 liên hệ:
Hotline 24/7: 0912 598 058
Bài viết liên quan
Hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch Vành đai 3 TP.HCM
Hoàn thành toàn bộ dự án vành đai 3 vào tháng 6-2026
Cầu Nhơn Trạch lớn nhất Vành đai 3 TP HCM vượt tiến độ bốn tháng
Đồng loạt triển khai 10 gói thầu dự án vành đai 3 vào 2024
Liên danh trúng thầu đường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức
Tiến độ triển khai đường Vành đai 3 TP HCM 12.2023