Cao tốc TP HCM – Mộc Bài, Cao Lãnh – An Hữu, Biên Hòa – Vũng Tàu… và hàng loạt cái tên khác đang được triển khai đầu 2022. Hứa hẹn tương lai sẽ tạo nên các trục giao thông huyết mạch kết nối toàn Đông Nam bộ và miền Tây.
Cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Là một trong 12 dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cao tốc TP HCM – Mộc Bài vừa được đề xuất bố trí vốn làm các công tác lập, thẩm định. Đồng thời, quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Với chiều dài khoảng 50km, điểm đầu giao Vành đai 3; Điểm cuối ở Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tổng vốn đầu tư giai đoạn một dự án khoảng 15.900 tỷ đồng. Dự kiến sẽ làm trước 4 làn xe và nâng lên 6-8 làn khi hoàn thiện.
Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.400 tỷ đồng. Trong đó TP HCM chịu hơn 5.900 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố dự kiến công trình khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2026. Khi hoàn thiện sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị… trong vùng. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối thành phố qua Tây Ninh. Phá thế độc đạo của quốc lộ 22 đang quá tải.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Hơn 10 năm trước, Bộ Giao thông Vận tải được giao quyền phê duyệt đề xuất dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Nhưng vì không xác định được nguồn vốn, phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu trả lại dự án. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư công giai đoạn 1 với tổng vốn 17.837 tỷ đồng. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km. Điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai); Điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự kiến hoàn thành năm 2025. Tuyến đường này giúp giảm tải quốc lộ 51. Và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu. Đồng thời dự án cũng giúp phát huy tiềm năng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành. Nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đông Nam Bộ…
Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú
Tổng chiều dài khoảng 60 km. Mới đây, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Đây là một trong ba phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, tổng chiều dài hơn 200km, kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng.
Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu kết nối quốc lộ 1 tại điểm giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Điểm cuối giao với quốc lộ 20 ở khu vực xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Giai đoạn một, công trình dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng, làm 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 100 km/h. Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng thực hiện các năm 2022, 2023 và triển khai thi công từ 2023 đến 2025.
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
Tuyến đường dài hơn 27km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Giải phóng mặt bằng giai đoạn 2022-2023. Thi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025. Điểm đầu công trình giao cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp). Điểm cuối kết nối cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè (Tiền Giang).
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu được Bộ Giao thông Vận tải chia làm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài hơn 18km nằm ở Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Dự án còn lại dài hơn 9km đi qua Tiền Giang, tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Ngoài tuyến đường trọng điểm nói trên, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188 km. Dự án vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 44.300 tỷ đồng. Dự kiến thi công ở giai đoạn 2023-2025, hoàn thành toàn bộ năm 2027.
Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Công trình được đề xuất sử dụng ngân sách và các nguồn khác để triển khai theo hình thức đầu tư công.
Hai cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cao Lãnh – An Hữu là những tuyến trục ngang ở miền Tây, khi hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Nam sông Hậu và bờ Bắc sông Tiền. Hai tuyến tạo trục huyết mạch kết nối cảng biển, liên kết các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông (TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau); cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi)…
Bài viết liên quan
Hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch Vành đai 3 TP.HCM
BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NHÀ MÔI GIỚI BĐS THÀNH CÔNG
Hoàn thành toàn bộ dự án vành đai 3 vào tháng 6-2026
Cầu Nhơn Trạch lớn nhất Vành đai 3 TP HCM vượt tiến độ bốn tháng
Nhiều dự báo giá chung cư tiếp tục tăng, người mua nhà đẩy nhanh tốc độ xuống tiền
Tranh thủ mua nhà đất vì sợ giá tăng