Sơ lược đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) có tổng chiều dài 55,7km, điểm đầu tại nút giao An Phú, quận 2, TP HCM và kết thúc tại Dầu Giây Ngã 3, Huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc Nam.
Dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây gồm 2 phần:
- Đoạn An Phú – Vành đai II có tổng vốn đầu tư 9.890 tỷ đồng. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ 80 km/h, 4 làn xe, rộng 26,5 m.
- Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây gồm 4 làn xe được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/h. Chiều rộng lòng đường là 27,5m và chiều rộng của làn thoát hiểm là 6m.
Tuyến cao tốc cũng được trang bị hệ thống thu phí tự động sử dụng công nghệ DSRC và hệ thống biển báo điện tử giao thông thông minh.
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có lợi ích gì?
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường cao tốc huyết mạch nối TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Sau khi đưa vào vận hành, lộ trình từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây và tuyến đi Liên Khương sẽ rút ngắn 20 km xuống chỉ còn 1 giờ. Hành khách sẽ chỉ mất 20 phút để đến huyện Long Thành và chỉ 1 tiếng 20 phút để đến Vũng Tàu. Đồng thời giảm 20% – 30% chi phí vận chuyển.
Tương lai của hệ thống đường vành đai TP Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành sẽ có tác động lan tỏa đến sự phát triển kinh tế của khu vực.
Việc đưa vào khai thác các tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng có tác dụng thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản dọc các tuyến đường cao tốc.
Đề xuất hơn 1000 tỷ mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên phương án kéo dài đoạn đường cao tốc này từ nút giao An Phú đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Theo Bộ Giao thông Vận tải TP HCM, đoạn cao tốc từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 dài hơn 3,7 km. Cần mở rộng lên 8 làn xe để nối với nút giao thông An Phú, nơi đang triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khởi công vào cuối năm 2022. Nền cách đường 36m.
Tổng mức đầu tư cho việc mở rộng tuyến đường cao tốc này dự kiến khoảng 1.123,9 tỷ đồng. Về phương thức đầu tư, VEC cho biết, đường cao tốc Long Thành, Bộ GTVT do TP.HCM quản lý đã có văn bản chấp thuận đề xuất của VEC, đề nghị UBND TP HCM thông qua Ban triển khai TP HCM. Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây kéo dài 21,92 km, từ km 4 nút giao Vành đai 2 TP HCM km 25+920 đến nút giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Sương.
Cụ thể, đoạn từ vòng xoay số 2 đến vòng xoay số 3 sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu theo quy hoạch sẽ được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Theo Sở GTVT TP HCM, việc sử dụng ngân sách để thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là phù hợp.
Hiện đoạn đường vào TP HCM đã được dỡ bỏ dọc theo hành lang rộng 116m bao gồm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành. Về tiến độ thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải TP HCM cho biết chủ trương đầu tư sẽ được lập và phê duyệt trong năm 2023. Khởi công xây dựng vào quý 2 năm 2025. Công việc dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Bài viết liên quan
Hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch Vành đai 3 TP.HCM
BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NHÀ MÔI GIỚI BĐS THÀNH CÔNG
Hoàn thành toàn bộ dự án vành đai 3 vào tháng 6-2026
Cầu Nhơn Trạch lớn nhất Vành đai 3 TP HCM vượt tiến độ bốn tháng
Nhiều dự báo giá chung cư tiếp tục tăng, người mua nhà đẩy nhanh tốc độ xuống tiền
Tranh thủ mua nhà đất vì sợ giá tăng