Thành phố Thủ Đức định hướng đi lên thành phố xanh

Thành phố Thủ Đức là một trong những trọng điểm phát triển của cả nước. Không chỉ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế đi lên mà còn tạo một môi trường sống tiện nghi dành cho cư dân. Thành phố Thủ Đức định hướng xây dựng là thành phố xanh, tạo nên bản sắc riêng biệt. 

Vì sao phải quy hoạch thành phố xanh

Để Thành phố Thủ Đức tạo được bản sắc riêng. Và tránh rơi vào vết xe đổ của sự phát triển đô thị nóng, bê tông hóa. Chính quyền thành phố mới nên đặt tiêu chí xanh sạch đi đôi với tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Theo thống kê hiện nay, cả Thành phố Thủ Đức chỉ mới có 29ha công viên, 93ha mảng xanh và 53.000 cây xanh. Đây là quá khiêm tốn đối với địa phương vốn được hình thành từ huyện nông nghiệp ngoại thành. 

Để có một thành phố xanh sạch, ngay từ đầu, việc quy hoạch phải dành tỷ lệ đất phù hợp cho công viên cây xanh. Cây xanh không chỉ trồng trên vỉa hè, công viên mà cần đưa vào vườn, nhà. Thành phố mạnh dạn dành quỹ đất xây dựng khu rừng nhiệt đới giữa lòng đô thị. 

Quy hoạch xây dựng thành phố xanh của Thành phố Thủ Đức phải khả thi. Tránh tình trạng trùm quy hoạch cây xanh lên khu dân cư để lấy chỉ tiêu. Nhưng không đủ năng lực tài chính để giải tỏa đền bù, chỉ gây khó khăn cho người dân.  

Thành phố Thủ Đức với tiềm lực sẵn có. Tỷ lệ diện tích cũng như dân số 10% của thành phố được kỳ vọng đóng góp 30% tổng giá trị sản phẩm địa phương, 4-5% GDP cả nước. Điều này có thể thực hiện được nhưng để có một thành phố hiện đại, mang bản sắc riêng và phục vụ người dân đúng nghĩa. Ngoài việc phát triển kinh tế không thôi chưa đủ mà còn cần môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Thành phố Thủ Đức đặt mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh

Định hướng xây dựng thành phố thủ đức xanh sạch đẹp

Vừa qua, Thành phố Thủ Đức tổ chức lễ phát động, ra quân trồng cây xanh với dự kiến trồng 1 triệu cây trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025. Đây là hoạt động cần thiết với định hướng xây dựng thành phố xanh của Thành phố Thủ Đức. Tạo nên không gian đáng sống cho cư dân nơi đây.

Theo ông Hoàng Tùng – Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức, thành phố mới này đang trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ. Vì vậy sẽ phải đối mặt với các thách thức về môi trường. Đặc biệt là vấn đề rác thải làm trầm trọng hơn vấn đề ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Thông qua hoạt động này, Thành phố Thủ Đức mong muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư không xả rác ra đường và kênh rạch. Tăng cường mảng xanh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2025.

Triển khai giải pháp cốt lõi để xây dựng thành phố xanh

Thành phố Thủ Đức đang giữ vị trí quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Cũng như hội nhập, giao lưu quốc tế. Vì thế cần chú trọng đến phát triển thành phố xanh để xây dựng đế chế bền vững và đầu tư cho tương lai.

Đó chính là tăng cường trồng cây xanh ở các khu đô thị mới và vùng ven thành phố, các vành đai. Giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên đa dạng trong bán kính của thành phố với các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai… và các khu vực giáp ranh. 

Kết nối với hệ sinh thái khu vực phía Nam để trở thành trung tâm về đa dạng sinh học. Thiết lập rừng trong phố hay các khu rừng nhỏ giữa các khu đô thị. Tỉ lệ cây xanh hay việc đầu tư rừng là một trong những tiêu chí đầu tiên của đô thị xanh và thân thiện. 

Giáo dục dân cư về sự gắn bó với tự nhiên và bảo vệ tự nhiên. Các sân chơi nhỏ và vừa tại các đô thị dành cho trẻ em cần gắn liền với cây xanh, tự nhiên và an toàn. Mang đến đời sống tốt nhất cho cư dân của thành phố Thủ Đức.

Sự thay đổi trên sẽ là động lực thúc đẩy để thành phố có một nền tảng vững vàng, thích ứng thời đại. Mỗi ngày trồng một cây xanh, mỗi gia đình có một vườn cây hay một vườn treo trên những ban công đầy nắng và hoa bốn mùa với khí hậu nhiệt đới. Tất cả những điều trên sẽ biến thành phố có tầm quốc tế toàn cầu về chất lượng sống xanh và năng lượng sạch.

Xu hướng xây dựng công trình xanh tại thành phố Thủ Đức

 Thành phố Thủ Đức định hướng đi lên thành phố xanh

Nhằm đáp ứng định hướng xây dựng thành phố xanh của Thành phố Thủ Đức, các dự án khu dân cư đã và đang thực hiện các công trình xanh. Nhìn chung, công trình xanh là một giải pháp căn cơ để vừa nhằm đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Mang đến không gian sống mát mẻ, tự nhiên và thoải mái hơn.

Một kiến trúc xanh sẽ đem đến cảm giác nghỉ ngơi thoải mái cho người sử dụng. Từ đó thúc đẩy quá trình sống, học tập hoặc làm việc hiệu quả hơn. Nhưng cũng đồng thời mang đến các lợi ích kinh tế, xã hội cộng thêm cho công trình. 

Tại thành phố Thủ Đức khi nói về công trình xanh giữa lòng thành phố không thể bỏ qua dự án chung cư MT EASTMARK CITY. Với hệ thống sông ngòi và cây xanh bao bọc, dự án mang lại một địa điểm sống lý tưởng. Chủ đầu tư Điền Phúc Thành đã xây dựng bỏ ra diện tích đất trồng cây xanh vườn hoa lên đến 6.321.m2.

Nhận báo giá và chính sách chiết khấu, quà tặng của dự án MT EASTMARK CITY Q9 liên hệ:

Hotline 24/7: 0912 598 058

Website: https://happyland.net.vn/du-an/mt-eastmark-city/