Để “khơi thông” nguồn lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính phủ đặt mục tiêu phải hoàn tất “khép kín” Vành Đai 3 trong giai đoạn 2021-2025. Các địa phương có liên quan đang gấp rút hoàn tất cả thủ tục để đảm bảo dự án khởi công đúng tiến độ. Trong đó, tuyến đường Vành Đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.
Nguyên nhân của dự án “treo giò” nhiều năm qua
Dự án đường Vành Đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án được chia làm 4 đoạn, có tổng chiều dài 89,3km. Đến nay, đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn (dài 16,3km) đã được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Đối với các đoạn còn lại, dù đã trải qua khoảng 10 năm được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc triển khai xây dựng đường Vành Đai 3 chủ yếu đến từ việc thiếu vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Do việc triển khai thực hiện đầu tư chậm so với quy hoạch nên cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Để phù hợp với việc quản lý và huy động nguồn vốn, dự án sẽ được phân chia thành các dự án thành phần gồm: 1A, 1B; 2 (đoạn 1); 3 (đoạn 3) và 4 (đoạn 4).
Thống nhất ngân sách đầu tư cho dự án khoảng 250.000 tỉ đồng
Theo báo cáo tiền khả thi của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, toàn dự án đường Vành Đai 3 được chia thành 4 đoạn tuyến. Với tổng chiều dài 91,66 km và 8,3 km các tuyến nối.
Trong đó, đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch): Từ nút giao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến nút giao Tân Vạn (riêng đoạn 1A dài 8,75 km đầu tư bổ sung một số hạng mục để khai thác đường cao tốc). Chiều dài tuyến Vành đai 3 là 28,4 km, thêm 8,3 km các tuyến nối (gồm tuyến nối với nút giao Thủ Đức dài 5,88 km và tuyến nối vào Khu công nghiệp Ông Kèo, Đồng Nai dài 2,42 km). Tổng mức đầu tư cho giai đoạn hoàn thiện chưa bao gồm lãi vay là hơn 55.673 tỉ đồng; giai đoạn 1 là hơn 30.788 tỉ đồng (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn thiện).
Đoạn 2 (Tân Vạn – Bình Chuẩn): Từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn, dài 15,3 km. Tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là hơn 40.056 tỉ đồng cho giai đoạn hoàn thiện và hơn 11.863 tỉ đồng cho giai đoạn 1.
Đoạn 3 (Bình Chuẩn – quốc lộ (QL) 22): Từ nút giao Bình Chuẩn đến nút giao QL22, dài 19,1 km cần hơn 25.566 tỉ đồng cho giai đoạn hoàn thiện, cùng gần 17.535 tỉ đồng cho giai đoạn 1.
Đoạn 4 (QL22 – Bến Lức): Từ nút giao QL22 đến nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dài 28,86 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là hơn 41.859 tỉ đồng chưa bao gồm lãi vay; giai đoạn 1 cần hơn 22.413 tỉ đồng.
Gấp rút khởi công dự án 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Hiện nay, Ban QLDA Mỹ Thuận đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và Nhà tài trợ EDCF. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành Đai 3 TP.HCM. Cụ thể là các công việc: thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán xây lắp; đề cương nhiệm vụ – dự toán Tư vấn giám sát; hồ sơ mời thầu xây lắp, Tư vấn giám sát,….
Dự án thành phần 1A có chiều dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa phận TP Thủ Đức (TP.HCM).
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc – EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Những vướng bận cần giải quyết gấp rút?
Theo báo cáo gửi Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đang phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà tài trợ EDCF đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc thuộc dự án thành phần 1A. Các công việc cụ thể gồm thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán xây lắp, đề cương nhiệm vụ – dự toán tư vấn giám sát, hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát.
Hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã lập xong hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát và đang đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) kiểm tra, đồng thời gửi bản dự thảo lấy ý kiến nhà tài trợ EDCF. Tuy nhiên, từ tháng 7-2021 đến nay chưa nhận được phản hồi từ phía nhà tài trợ.
Trước tình hình trên, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có công thư gửi nhà tài trợ EDCF. Đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc trong quá trình đấu thầu dự án thành phần 1A của đường Vành Đai 3 để kịp tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2021.
TP Thủ Đức mong chờ ngày khép kín Vành Đai 3
Đường Vành Đai 3 không những góp phần liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản khu vực. Trong đó, tại thành phố mới Thủ Đức các dự án đã và đang xây dựng trên mặt tiền tuyến đường này được nhiều người mong đợi.
Không thể bỏ qua dự án đầy tiềm năng MT EASTMARK CITY khi nhắc đến thị trường căn hộ TP Thủ Đức. Dự án sở hữu vị trí chiến lược mặt tiền đường Vành Đai 3, bên cạnh đó còn liền kề cao tốc HCM – LT – DG. Điều này đã đem đến thuận tiện trong việc di chuyển của cư dân.
Không chỉ vậy, dự án mới nhất của Điền Phúc Thành còn đáp ứng xu hướng bỏ trung tâm về ven đô của người dân HCM. Không gian sống xanh mát và tiện ích đầy đủ được chú trọng ngay từ khi lên ý tưởng. Có thể nói, đây chính là khu vực đáng sống mà mọi nhà đầu tư không thể bỏ qua.
Nhận báo giá và chính sách chiết khấu, quà tặng của dự án MT EASTMARK CITY Q9 liên hệ:
Hotline 24/7: 0912 598 058
Bài viết liên quan
Hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch Vành đai 3 TP.HCM
BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NHÀ MÔI GIỚI BĐS THÀNH CÔNG
Hoàn thành toàn bộ dự án vành đai 3 vào tháng 6-2026
Cầu Nhơn Trạch lớn nhất Vành đai 3 TP HCM vượt tiến độ bốn tháng
Nhiều dự báo giá chung cư tiếp tục tăng, người mua nhà đẩy nhanh tốc độ xuống tiền
Tranh thủ mua nhà đất vì sợ giá tăng