Thị trường Bất động sản sẽ đi về đâu? Có “tệ” như “chuyên gia mạng nói”

Sau dịch Covid, các kênh đầu tư lướt sóng không còn ở thời kỳ hoàng kim. Do yếu tố thị trường ảnh hưởng đi xuống, những nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp có những nhận định khác nhau về cơ hội và thách thức này. Thị trường Bất động sản sẽ đi về đâu? Có “tệ” như “chuyên gia mạng” nói gần đây?.

Những dự án “Ma”, những dự án tin đồn đang dần lộ mặt. Nhiều nhà “đầu cơ” đã bắt đầu có dấu hiệu bán tháo sản phẩm ra thị trường. Quá trình bán tháo đó tạo ra thị trường bất ổn đi xuống. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những dấu hiệu đơn thuần đó để đánh giá thị trường thì ta đã và đang bỏ qua thị trường đầu tư tiềm năng. Sóng hồi sau dịch này không phải con tàu nào cũng theo được và không dành cho “kẻ kém hiểu biết”….

Thị trường Bất động sản sẽ đi về đâu
Thị trường BDS sẽ đi về đâu

Hết thời đầu tư lướt sóng bất động sản

 Giai đoạn sốt đất nền xảy ra: từ các thành phố lớn tới tỉnh thành, nhiều nhà đầu tư cơ hội đã sở hữu trăm triệu đồng cho tới hàng tỷ đồng sau chỉ 1 đêm. Bằng việc mua đi và bán lại các dự án đi kèm hiệu ứng đám đông, giá đất đã tăng lên gấp nhiều lần “giá trị thực”. Những nhà đầu tư “lướt sóng” này cũng chính là một trong những nguyên nhân chính làm khuấy đảo thị trường, gây nên các cơn sốt đất.

Hết thời đầu tư lướt sóng bất động sản
Hết thời đầu tư lướt sóng bất động sản

Giống như trò chơi truyền củ khoai nóng, Nhà đầu tư nào cũng mong muốn mình là người đầu tiên và không phải người cuối cùng nắm sản phẩm. Họ tin rằng chỉ cần bán, xả hàng thành công thì rủi ro không nằm trong tay mình. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy. Từ cuối năm 2019, thị trường có dấu hiệu dừng phát triển. Đến đầu năm 2020, Covid 19 đã khiến nhiều nhà đầu tư mắc kẹt vốn thậm chí không ra được hàng đã ôm.

Dự báo thị trường BDS năm 2020, HoREA cho biết: 6 tháng đầu năm 2020 các doanh nghiệp Bất động sản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Khó khăn đó đến từ dòng tiền đã được ưu tiên chuyển sang các tài sản tích trữ do dịch bệnh. Khó khăn tiếp theo ảnh hưởng thị trường là thái độ của khách hàng với các sản phẩm bán tháo vốn. Việc bán ồ ạt các sản phẩm, dự án nhằm mục đích thu hồi vốn của nhà ” đầu cơ “. Điều này khiến những nhà đầu tư nhỏ lẻ, lo lắng và bán theo làn sóng mua bán này. Các chuyên gia cũng nhận định rằng thị trường BDS đỏ màu. Nhưng đánh giá vào làn sóng bán hàng của các nhà đầu cơ là chưa chính xác hoàn toàn tới thị trường.

Nguy cơ xảy ra ” bong bóng BDS” chưa cao nhưng có thể xảy ra cục bộ ở một số khu vực quy hoạch phát triển theo tin đồn. nói. Đâu là xu hướng đầu tư trong tương lai

Thị trường đầu tư giá trị là xu hướng

Theo TS. Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, đối với những nhà đầu tư cá nhân trong thời điểm này cần cân nhắc yếu tố vốn, vì liên quan đến công việc, đến việc giảm lương nhân viên… kéo theo việc hạn chế, sụt giảm chi tiêu và nhu cầu mua sắm bất động sản. Còn đối với những nhà đầu tư có năng lực về tài chính, đây hoàn toàn có thể là một cơ hội cho họ. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc tới những kế hoạch dài hơi hơn.

Warren Buffett, người đã nâng tầm khái niệm cụm từ “đầu tư giá trị”. Ông không phải người sáng lập ra trường phái đầu tư giá trị, nhưng ông là người phát triển thành công nhất. Phương pháp đầu tư giá trị tập trung vào việc đánh giá giá trị tài sản công ty, kỳ vọng giá thị trường đang thấp se quay về giá trị thực.

Không giống như cổ phiếu hay chứng khoán, đánh giá BDS tiềm năng hay BDS giá trị cần có giá trị sử dụng trong tương lai. Một dự án BDS tiềm năng là dự án có những yếu tố cơ bản đế đánh giá. Giá chỉ là một phần thể hiện giá trị của sản phẩm. Giá có thể cao hoặc thấp, giá cao thể hiện thị trường đang kỳ vọng vào giá trị phát triển trong tương lai. Thị trường đang mất hi vọng vào sản phẩm sẽ khiến cho giá của dự án xuống thấp hơn giá trị thực.

Bằng cách đầu tư giá trị thực, Warren Bufffet đã áp dụng thành công khi cả thị trường đang mất lòng tin vào những sản phẩm có giá trị. Vậy BDS có đang như vậy hay không? Các dự án không đủ pháp lý, dự án thổi phồng bởi “tin tức” bán tháo, bán lỗ làm ảnh hưởng tới thị trường, ảnh hưởng tới sản phẩm giá trị. Một góc nhìn tổng quát ta có thể thấy đây là cơ hội tuyệt vời cho đầu tư giá trị.

 Cảm ơn bạn đang đọc: Thị trường Bất động sản sẽ đi về đâu? Có “tệ” như “chuyên gia mạng nói”

Thị trường BDS nào an toàn

Đầu tư ngắn hạn thường chỉ mang yếu tố thời điểm khi thị trường sôi động hay có các yếu tố kích hoạt bất ngờ như công bố quy hoạch mới, mở đường hay khởi động các dự án trọng điểm…Nhưng Kênh đầu tư an toàn ở giai đoạn hiện tại nên tập trung vào chiến lược đầu tư trung hạn và dài hạn. Quỹ phân bổ ngân sách: Ngắn hạn- Trung hạn- Dài hạn cần có sự thay đổi. Đầu tư vào thị trường có nhiều lợi thế phát triển là yếu tố nhà đầu tư nên tập trung.

Nhà đầu tư nên đầu tư ở các thị trường có nhiều lợi thế phát triển ổn định. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, không an toàn, thiếu tính bền vững. Dự án có chủ đầu tư uy tín, có những dự án đầu tư và phát triển thành công trong tương lai nên được ưu tiên đầu tư hơn.

Tiêu chí đánh giá dự án BDS tiềm năng:

  • Tính pháp lý đảm bảo
  • Chủ đầu tư & đơn vị bán uy tín
  • Vị trí đẹp & thuận tiện cho đi lại, dịch vụ trong tương lai
  • Tiện ích ngoại khu đầy đủ: Trường học, bệnh viện, chợ, Trung Tâm thương mại, …..
  • Giá so với dự án tương tự trên thị trường

Dự án tiềm năng: d’Lusso Quận 2

5 Lý do khiến khách hàng chọn mua d’Lusso