Nghề môi giới hiện đại

Tính đến năm 2016, cả nước có khoảng 800,000 môi giới hoạt động trong lĩnh vực: dự án, nhà phố nhà lẻ, đất nền, building. Bản chất ban đầu của nghề môi giới bắt đầu từ hoạt động mua bán nhà lẻ, tuy nhiên với sự phát triển rầm rộ của các dự án chung cư căn hộ, đội ngũ môi giới ngày càng mở rộng và phát triển.

Theo điều tra có hơn 120.000 môi giới dự án. Xuất hiện từ những năm 2000 đến nay sau hơn 10 năm hoạt động nghề môi giới đã có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa và tính “thanh lọc đội ngũ” ngày càng cao.

Nghề môi giới hiện đại

Nghề môi giới truyền thống và môi giới hiện đại

Khi mới bắt đầu xuất hiện và hoạt động theo hệ thống, sản phẩm bất động sản lên sàn giao dịch còn hạn chế, với lợi thế “nhu cầu mua cao” môi giới nhà đất thời kỳ đó chỉ tập trung vào sản phẩm, coi sản phẩm là trọng tâm trong giao dịch. Với quan niệm đó, môi giới truyền thống thường:

  • Tự tạo nhu cầu cho khách hàng bằng cách chào mời
  • Giao tiếp 1 chiều – ép mua sản phẩm
  • Mục đích bán sản phẩm, bán đâu hay đó
  • Không hỗ trợ sau bán
  • Làm việc đơn độc

Tuy nhiên trong xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ, khi mà các dự án không còn bị hạn chế, sự đa dạng từ mức giá, khung giá đến loại hình sản phẩm, độ phân cấp mạnh mẽ cho từng đối tượng mua, sản phẩm không còn khó kiếm, nguồn cung ứ đọng trong khi đó khách hàng khan hiếm và ngày càng kén chọn hơn. Chính những yêu tố này đã thúc đầy tạo ra sự thay đổi cho mô hình hoạt động của môi giới. Theo đó, khái niệm môi giới hiện đại coi khách hàng là trọng đòi hỏi người môi giới phải:

  • Biết khám phá và thỏa mãn nhu cầu khách hàng
  • Biết giao tiếp 02 chiều Lắng nghe và học hỏi
  • Không bán sản phẩm mà bán giải pháp
  • Phải xây dựng mối quan hệ lâu dài với mỗi khách hàng
  • Nhấn mạnh hoạt động phục vụ hậu mãi
  • Làm việc chuyên nghiệp và phối hợp theo nhóm

Trong khái niệm môi giới hiện đại đòi hỏi “chất lượng” cho mỗi giao dịch thiên về giá trị phục vụ lợi ích khách hàng.

Mối quan hệ giữa môi giới và thị trương bất động sản

Lợi nhuận gia tăng, kèm theo đó là những doanh thu hoa hồng lớn, giao dịch bất động sản trở lên phức tạp hơn trước đòi hỏi người môi giới phải có kiến thức, mối quan hệ rộng hơn về mặt hành chính, pháp luật,…

Sự phân cấp trong hệ thống môi giới

Sự đa dạng và phong phú của sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho môi giới phát triển nghề nghiệp, nhưng theo đó với mỗi loại hình sản phẩm lại đòi hỏi môi giới phải có những kiến thức và kỹ năng chuyên môn riêng, chưa kể đến các mối quan hệ để hỗ trợ cho mỗi loại hình giao dịch. Những môi giới mới vào nghề hay môi giới trong phân khúc dự án sẽ hoạt động theo hệ thống trong khi đó những môi giới kinh nghiệm và bản lĩnh hơn lại hoạt động độc lập.

Môi giới theo hệ thống: hoạt động trên nhóm các sản phẩm Các dự án tập trung, các khu dân cư, căn hộ, các sản phẩm bán trực tiếp lần đầu từ chủ đầu tư

Môi giới độc lập: Nhà phố, nhà riêng lẻ, đất, căn hộ đơn lẻ trong dự án mà khách hàng bán lại, sản phẩm không trực tiếp từ chủ đầu tư…

Nguồn internet

0912598058